Năm 2023 được dự báo là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử. Với sự gia tăng của các chuỗi cung ứng (logistics), các công nghệ mới và sự phổ biến của trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các đơn vị cần phải tìm cách tiếp cận và tương tác với khách hàng của mình một cách hiệu quả hơn để đạt được thành công trong thị trường ngày càng cạnh tranh này.
Để giúp bạn định hướng và chuẩn bị cho năm 2023, bài viết này sẽ giới thiệu về những xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm nay. Tham khảo bài viết để có lợi thế trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2023 và chính là bước đệm để đơn vị của bạn gặt hái nhiều thành công.
Mô Hình Bán Hàng Đa Kênh
Mô hình bán hàng đa kênh còn được gọi là Omnichannel. Bán hàng đa kênh thông qua nhiều kênh khác nhau như Social(Mạng xã hội), website, các trang thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng, đại lý phân phối,.... hoạt động duy nhất trên một hệ thống quản lý.
Bán hàng đa kênh còn có Multi-Channel nhưng khác với mô hình bán hàng đa kênh, Multi-channel là bán lẻ đa kênh, có đa kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận, tìm kiếm khách hàng còn mô hình bán hàng đa kênh(Omnichannel) thì tập trung vào tích hợp, đồng bộ, nhất quán trên các kênh bán hàng.
Tham khảo thêm về phần mềm chat đa kênh tại đây! Sau hai năm mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng đang quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng truyền thống khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đà tăng trưởng của thương mại điện tử chững lại mà ngược lại, nó vẫn đang bùng nổ.
Ở đó, các đơn vị đã tận dụng sự phổ biến của mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây để thúc đẩy việc triển khai bán hàng đa kênh nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm đa dạng và hiệu quả.
Theo thống kê mới nhất:
- Ước tính có khoảng 56% khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ.
- Gần 75% người dùng mua hàng qua website, mạng xã hội, cửa hàng và nhiều kênh khác.
- Khoảng 73% người tiêu dùng thương mại điện tử cho biết họ sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh trong suốt hành trình trải nghiệm của mình. Ví dụ: sau khi khách mua hàng tại cửa hàng, họ tiếp tục theo dõi trang web, trang mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử của thương hiệu.
Vì vậy mô hình bán hàng đa kênh chính là xu hướng quan trọng năm 2023.
Thương Mại Di Động
Thương mại di động là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân cung cấp hàng hóa và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các thiết bị không dây cầm tay như điện thoại di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Theo số liệu của Bankmycell, số lượng người dùng smartphone toàn cầu vào năm 2022 sẽ là 6,648 tỷ người, tương đương 83,07% dân số thế giới sở hữu smartphone. Và, con số này dự kiến sẽ tăng lên 7.516 tỷ vào năm 2026. Ngoài ra, tỷ lệ người dùng toàn cầu tham gia mua sắm trực tuyến sẽ đạt 58,4% vào năm 2022. Cùng tham khảo một số dữ liệu được trích ra từ Sách trắng thương mại điện tử năm 2022 tại Việt Nam:
- Năm 2021 phương tiện truy cập mạng internet bằng di động khoảng 57%, trong khi năm 2022 chỉ số này đã tăng lên 88%.
- Tỷ lệ truy cập mạng internet tham gia mua sắm 74,8%.
- Số phương tiện đặt hàng trực tuyến bằng di động lên tới 91%.
- 47% lượng người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động mua hàng trên các ứng dụng mua sắm.
Social Commerce
Social Commerce là khái niệm bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội của các đơn vị. Lưu ý: Nếu bán qua Shopee, Lazada và các nền tảng khác thì gọi là Thương mại điện tử (E-commerce). Các đơn vị sử dụng các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instargram,... để quảng cáo, bán sản phẩm trực tuyến trên các phương tiện Social Media.Dễ dàng nhận thấy một số hình thức Social Commerce: đặt hàng tại các bài đăng, livestream
Tầm ảnh hưởng của mạng xã hội tác động rất lớn và độ phủ sóng lan rộng toàn cầu. Với số lượng người dùng tăng mạnh theo từng năm, theo số liệu thì đến cuối năm 2022 số người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu chiếm 61%.
Trước đây mạng xã hội là nơi các cá nhân và đơn vị sử dụng để quảng bá tăng độ nhận diện thương hiệu thì ngày nay sử dụng các trang mạng xã hội để đăng bán các sản phẩm, dịch vụ trực tiếp.Người tiêu dùng giờ đây có thể mua hàng, trao đổi thông tin, tìm kiếm cùng một nơi.
Các chuyên gia nhận định Social Commerce vào năm 2026 sẽ đạt gần 3 nghìn tỷ USD. Càng ngày càng nhiều đơn vị đổ xô tham gia vào Social Commerce vì tiềm năng của xu hướng này là vô cùng lớn. Ngược lại, nếu bạn chậm chân thì sẽ không thể cạnh tranh tại Social Commerce vốn dĩ đã quá cạnh tranh.
Trí Tuệ Nhân Tạo AI
AI (Trí tuệ nhân tạo) đã trở thành một trong những xu hướng công nghệ phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. Công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong tài chính, chăm sóc y tế, sản xuất, bán lẻ, du lịch, giải trí và nhiều lĩnh vực khác.
Các ứng dụng AI như chatbot, hệ thống tự động, nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy giúp tăng năng suất, giảm chi phí, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các chuyên gia dự báo, trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một trong những công nghệ chủ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Số liệu thống kê cho thấy những con số không tưởng của trí tuệ anh tạo AI những năm vừa qua đối với thị trường thương mại điện tử và những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này:
- Thị trường thương mại điện tử hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ đạt 16,8 tỷ USD vào năm 2030 (theo InsightAce Analytics).
- Trong thị trường thương mại điện tử bán lẻ, giá trị của trí tuệ nhân tạo AI dự kiến sẽ tăng từ 1,7 triệu USD vào năm 2021 lên 36,4 triệu USD vào năm 2030 (theo Precedence Research).
- 78% thương hiệu đã sử dụng AI cho các trang thương mại điện tử (theo Oracle).
- Thị trường chatbot dự kiến sẽ trị giá 3,99 tỷ USD vào năm 2030 (theo Grandview Research).
- Giao dịch thương mại điện tử qua chatbot được dự đoán sẽ đạt 112 tỷ USD vào năm 2023 (theo Business Solution).
- Chi phí sử dụng chatbot AI cho dịch vụ khách hàng thấp hơn 30% so với việc thuê con người làm việc đó (theo Business Solution).
- 79% đơn vị thương mại điện tử thừa nhận rằng việc kết hợp AI với tiếp thị và bán hàng có thể giúp tăng doanh thu của công ty họ (theo McKinsey).
- 54% công ty ở Pháp tin rằng AI hữu ích cho việc phân tích dữ liệu thương mại điện tử (theo Statista).
Hiện nay có hai loại AI được mọi người quan tâm và sử dụng nhiều nhất chính là Chatbot Ai và Personalized Advertising Campaigns (Cá nhân hoá chiến dịch quảng cáo).
Headless Commerce
Trước khi tìm hiểu về xu hướng Headless Commerce, bạn cần nắm rõ được thành phần cấu tạo chính của website gồm những gì?
Website chia ra 2 thành phần chính :
- Front-end: Đây là giao diện của website mỗi khi chúng ta truy cập vào trang web, nó hiện thị toàn bộ những chức năng mà Back-end tạo ra.
- Back-end: Hiểu đơn giản là các thành phần tuỳ biến bên trong website mà chúng ta không thể nhìn thấy được.
Từ trước đến nay, khi bạn muốn thay đổi một trang web thì bắt buộc thay đổi front-end và back-end cùng một lúc vì cách làm truyền thống này đều hoạt động dựa trên một nền tàng và kết nối với nhau. Tuy nhiên, đối với Headless commerce 2 thành phần này được tách ra và hoạt động từng hệ thống riêng biệt.
Shoppertainment
Shoppertainment là hình thức mua sắm kết hợp giải trí được triển khai như một phần trong chiến lược marketing nhằm tạo tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Trong thời đại mà chuyển đổi số và thương mại điện tử được đặt lên hàng đầu trong xu hướng kinh doanh hiện đại, Shoppertainment được áp dụng và chiếm lĩnh hầu hết thương mại trực tuyến.
Các hình thức Shoppertainment phổ biến:
- Bán hàng livestream (Live selling)
- Mua trực tiếp tại video (Shoppable Video)
- Trò chơi điện tử ứng dụng hoá(Gamification)
 |
Gamification |
Sự bùng nổ của xu hướng Shoppertainment trong những năm gần đây cho thấy nhu cầu tương tác, kết nối xã hội rất cao sau giai đoạn đời sống tinh thần bị ảnh hưởng bởi Covid.
Điều này buộc các đơn vị phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu này bằng cách biến trải nghiệm mua sắm thông thường thành trải nghiệm giải trí, tương tác thú vị. Shoppertainment chính là giải pháp mà các đơn vị đang tìm kiếm. Đồng thời, đó là một cách để tận dụng điểm yếu lớn nhất của khách hàng của bạn chính là cảm xúc.
Khi cảm giác hưng phấn và hạnh phúc được tạo ra trong quá trình mua sắm, khách hàng sẽ tương tác nhiều hơn, mua nhiều sản phẩm ngoài kế hoạch hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và doanh số bán hàng tăng lên.
Công Nghệ VR và AR
VR(Virtual Reality) tạm dịch là công nghệ thực tế ảo là công nghệ hiện đại đưa bạn vào không gian mô phỏng 3 chiều. Bạn sẽ thấy mọi thứ vô cùng chân thật thông qua chiếc kính 3 chiều (kính thực tế ảo). Không gian bạn nhìn thấy được các chuyên gia tạo ra và được điều khiển bởi các máy tính công nghệ tiên tiến.
AR(Augmented Reality) tạm dịch là công nghệ thực tế ảo tăng cường. Công nghệ này cho phép tích hợp giữa thông tin ngoài đời thật vào thế giới ảo. Giúp người dùng tương tác số trong thực tế như là chạm vào, chồng vật thể hiểu đơn gian là ghép ảnh vào không gian 3D.
KOL Và KOC
Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và mạng xã hội. KOL và KOC đã tạo ra một cuộc cách mạng mới cho ngành Marketing. Mặc dù 2 khái niệm này đã tồn tại rất lâu nhưng từ những năm gần đây, KOL và KOC trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chỉ cần vào Tiktok thì 10 tin mua bán sản phẩm thì có 9 tin có sự xuất hiện của các KOL và KOC.
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader thường là những người nổi tiếng trên mạng xã hội, người có chuyên môn, có ảnh hưởng tới một lĩnh vực nào đó.KOL có thể là diễn viên nổi tiếng, ca sĩ, chuyên gia về sức khoẻ, thầy pháp,.... một người nào đó nổi tiếng từ 1 video hay 1 tấm hình trên mạng xã hội.
KOC viết tắt của từ Key Opinion Consumer thường là những ngườii sử dụng trực tiếp thương hiệu rồi đưa ra những ý kiến, phản hồi đóng góp về sản phẩm. Không thể nổi tiếng như KOL nhưng người tiêu dùng lại rất tin tưởng họ.
KOL sẽ hướng tới sản phẩm trung cấp, cao cấp còn KOC thì hướng tới phân khúc sản phẩm vừa và nhỏ. KOL thường được các đơn vị mời về làm đại diện, đại sứ thương hiệu cho sản phẩm bên họ. Còn KOC thường được các đơn vị dùng để đẩy sản phẩm hướng khách hàng về trang web hoặc các sàn thương mại điện tử của họ.
Tổng hợp danh sách KOL và KOC
livestream nổi tiếng nhất 2023:
KOL : Sơn Tùng MTP, Hậu Hoàng, Tun Phạm, Phạm Thoại, Rokky, Trấn Thành,...
KOC: Kiên review, Lê Bống, Đạt Vila, KienChoi,......
BOPIS(Buy Online Pick-up In Store)
Buy online pick-up in store (BOPIS) tạm dịch là mua trực tuyến và nhận tại cửa hàng.Đây là xu hướng đã được rất nhiều đơn vị lớn áp dụng như Thế giới di động, Hoàng Hà, Cellphone, ... hứa hẹn sẽ phát triển nhanh năm 2023.
Với BOPIS bạn chỉ cần đặt hàng trên website rồi qua cửa hàng gần nhất để nhận hàng. Bạn sẽ không phải chờ giao hàng lâu, lo lắng về sản phẩm không như ý muốn, tiết kiệm chi phí giao hàng.
Xu hướng BOPIS hướng khách hàng từ mua sắm trực tuyến tại nhà có thể đến cửa hàng nhận sản phẩm trực tiếp. Vừa có thể tạo ra lượng khách ghé thăm cửa hàng vừa cân bằng được khách hàng mua sắm truyển thống và khách hàng sắm hàng trực tuyến.
UGC – User Generated Content
User-Generated Content viết tắt UGC là nội dung do người dùng tạo bao gồm hình ảnh, video, bình luận, văn bản. Trong thập kỷ qua, tầm quan trọng của UGC đã tăng lên vì người tiêu dùng ngày càng ít quan tâm đến thông điệp từ các thương hiệu.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy 92% khách hàng tin rằng nội dung từ gia đình và bạn bè đáng tin cậy hơn nội dung do thương hiệu tạo ra và 53% thế hệ Y tin rằng UGC có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.Nguyên nhân của những con số này là sự tin tưởng. Do đó, nội dung UGC như hình ảnh, video, đánh giá của khách hàng mà khách hàng cung cấp là bằng chứng xã hội đáng tin cậy, giúp các công ty xây dựng thương hiệu uy tín.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian của mình dành cho chúng tôi. Hy vọng thông tin mà tôi cung cấp đã giúp ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp hoặc câu hỏi nào, hãy liên hệ với tôi hoặc bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ tốt nhất. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn và hy vọng sẽ gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.